5 việc cần làm để xây dựng hệ thống wifi marketing hiệu quả.
Với đội ngũ giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, sau nhiều năm kinh nghiệm triển khai và lắp đặt nhiều hệ thống wifi marketing tại nhiều mô hình khác nhau.
Giải Pháp Tin học xin chia sẻ những kinh nghiệm để qua đó rút ra những bước quan trọng để xây dựng một hệ thống wifi marketing đạt hiệu quả cao.
Bài viết này sẽ giúp các bạn đã và đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống wifi marketing hình dung những công việc cần làm để áp dụng vào thực tế của mình.
1. Khảo sát số lượng người truy cập và khu vực lắp đặt.
Để bắt đầu bất kỳ một công việc, chúng ta đều phải có sự tìm hiểu cũng như khảo sát vấn đề đấy.
Chính vì thế để xây dựng một hệ thống wifi marketing hiệu quả chúng ta cũng cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về nó.
Số lượng người truy cập là một yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống mạng wifi marketing.
Rất nhiều nhà mạng hay nhà cung cấp thiết bị ít quan tâm đến vấn đề này nhưng đây lại là một yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng hệ thống wifi marketing hiệu quả hay không.
Nhiều cửa hàng cũng sử dụng wifi marketing nhưng do không quan tâm đến số lượng khách truy cập mà dẫn đến thời điểm khách truy cập quá đông, wifi dường như không chạy được, bị nghẽn mạng, gây khó chịu cho người dùng.
Đối với Giải Pháp Tin Học, khi tư vấn hay lắp đặt cho bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng đều tìm hiểu khu vực lắp đặt và số lượng người truy cập đông nhất để từ đó mới đưa ra tư vấn phù hợp nhất cho khách hàng.
2. Đầu tư đường truyền mạng có băng thông phù hợp.
Băng thông là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định tốc độ mạng của cả một hệ thống mạng,
đại diện cho toàn bộ thông số của kết nối, chỉ số băng thông lớn thì hiệu suất đem lại lớn và ngược lại.
Điều này phụ thuộc vào việc bạn ký kết hợp đồng với nhà mạng viễn thông,
tùy theo số lượng người truy cập để lựa chọn gói dịch vụ hòa mạng cho phù hợp.
Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng dịch vụ Internet cáp quang.
Bạn có thể sử dụng công thức sau để tính tốc độ đường truyền và lựa chọn tốc độ đường truyền cho phù hợp với bạn nhất:
Tốc độ đường truyền = 0.9Mbps x Số người truy cập tại cùng một thời điểm lớn nhất.
(0.9 Mbps – mức trung bình cho một thiết bị khi sử dụng truy cập vào Internet.)
3. Đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng wifi.
Hầu như các cửa hàng hiện nay đều đã có hệ thống wifi, nhưng thiết bị wifi thường do các nhà mạng cung cấp.
Đây là thiết bị đi kèm khi mua gói sử dụng mạng, để tiết kiệm chi phí chúng ta thường lựa chọn gói có đường truyền thấp nên thiết bị wifi rất yếu,
chỉ phục vụ tốt với một số lượng người truy cập nhất định,
nếu vượt quá số lượng người truy cập cho phép thì sẽ xảy ra tình trạng nghẽn, không thể truy cập vào mạng.
Dựa trên số lượng người truy cập để từ đó mới có thể lựa chọn thiết bị wifi marketing phù hợp.
Thông thường một mô hình wifi marketing sẽ cần có những thiết bị sau:
– Router Wifi:
+Đối với các mô hình kinh doanh nhỏ (có khoảng 40-60 khách truy cập)
thì chỉ cần một thiết bị router wifi cùng phần mềm quản trị qua cloud sever là đã có ngay hệ thống wifi marketing.
Với những mô hình lớn thì cũng cần trang bị 1 router để hỗ trợ hệ thống hoạt động ổn định nhất.
– AC Core Gateway:
+Với chức năng cân tải số lượng người truy cập, cấp phát DHCP
và điều khiển chung cho các thiết bị phát sóng, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định
với số lượng lớn người truy cập cùng một thời điểm.
– Access Point:
+Có khả năng phát sóng cực tốt trong không gian rộng
và có khả năng phát xuyên tường để phủ đều trong tất cả các phòng.
4. Xây dựng kịch bản wifi marketing phù hợp.
Để xây dựng hệ thống wifi marketing hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị và xây dựng một kịch bản phù hợp.
Nhiều trường hợp khi khách hàng muốn đăng nhập vào Internet, họ phải thực hiện rất nhiều thao tác.
Nếu cửa hàng chuyên phục vụ cho người lớn tuổi, nhiều người không sử dụng Facebook,
họ chỉ muốn vào mạng đọc báo trong lúc chờ đợi nên việc bắt khách hàng phải đăng nhập Facebook sẽ dễ gây khó chịu cho họ.
Để xây dựng một kịch bản wifi markeitng phù hợp thì các bạn cần có sự đầu tư, chăm chút cho nó.
– Đầu tiên:
+Để kết nối vào mạng thì khách hàng của bạn sẽ phải chọn mạng wifi.
+Ở đây, tên mạng các bạn nên đặt theo tên cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn
để khi khách hàng nhìn thấy sẽ dễ dàng chọn lựa.
– Bước thứ 2:
+Cần chuẩn bị trang portal, đây là trang thể hiện thông điệp của bạn,
khách hàng sẽ ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nếu bạn biết cách tạo trang portal bắt mắt.
+Trên trang này, khách hàng sẽ lựa chọn hình thức đăng nhập để vào mạng.
+Có nhiều hình thức đăng nhập mà các bạn có thể lựa chọn như
đăng nhập qua facebook, google, số điện thoại hay tự động truy cập…
+Khi khách hàng đăng nhập, hệ thống wifi marketing cũng sẽ tự động thu thập thông tin của người dùng mạng.
– Bước cuối cùng:
+Khi đăng nhập vào mạng sẽ hiện ra một trang landing page,
có thể là một đường link web bất kỳ, website công ty/cửa hàng, youtube, link facebook…
+Đối với những cửa hàng, nhà hàng có một lượng khách ổn định
và thường xuyên thì việc cần phải thay đổi,
tạo hình ảnh mới mẻ trên trang portal và landing page là rất cần thiết.
+Khách hàng sẽ không cảm thấy nhàm chán, ngược lại họ sẽ cảm thấy rất mới mẻ,
đôi khi trang landing page của bạn là những chương trình khuyến mãi tại thời điểm đấy
thì khách hàng sẽ rất mong chờ xem có gì cập nhật mới ở đấy không.
+Đối với những nhà hàng, khách sạn rất quan tâm đến feedback của khách
hay những đánh giá trên các trang FanPage, Tripadvisor hay agoda,…
thì việc nên làm là các bạn tạo một trang portal đep với hình ảnh của bạn,
lựa chọn hình thức đăng nhập like/share và trang landing page
sẽ là trang facebook của bạn hoặc trang tripadvisor, agoda,…
5. Tận dụng dữ liệu thu thập từ wifi marketing để chăm sóc khách hàng.
Khi sử dụng wifi marketing, hệ thống sẽ thu thập thông tin khách hàng tùy theo các hình thức đăng nhập vào mạng.
Khi bạn sử dụng hình thức đăng nhập qua Facebook hay Google,
hệ thống sẽ tự động lưu profile trên FB, google, tài khoản email, số điện thoại nếu có.
Việc cần làm lúc này là làm thế nào để tận dụng tối đa được chúng,
đây là một phần rất quan trọng, thể hiện việc bạn sử dụng wifi marketing có hiệu quả hay không.
Khi có được những thông tin của khách hàng, bạn có thể thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng như:
– Với những gì thu được trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể
tiếp cận đến những khách hàng mục tiêu của mình.
Bạn sẽ thu thập được thông tin những khách hàng đã đến cửa hàng của bạn,
để từ đó bạn làm Wìi-marketing hiệu quả hơn.
– Email Marketing: thu thập email dựa trên việc khách hàng đăng nhập qua google hay facebook,
khi đã có một danh sách email thì điều cần làm thường xuyên là gửi email cho họ.
– SMS Marketing: Với những thao tác rất đơn giản,
bạn hoàn toàn có thể thu thập được thông tin của khách hàng dựa trên những số điện thoại đó.
Bạn có thể bắt đầu chiến dịch gửi SMS cho khách hàng bằng các dịch vụ trực tuyến,
việc chăm sóc khách hàng thể hiện sự quan tâm
và tạo dấu ấn cho khách hàng của bạn sẽ thực hiện đơn giản hơn.
Với những kinh nghiệm do Giải Pháp Tin Học được trải nghiệm thực tế khi triển khai
và lắp đặt cho các mô hình kinh doanh của khách hàng,
hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho những bạn muốn sử dụng dịch vụ wifi marketing.